Tiêu chí 4

Tiêu chuẩn

Gợi ý minh chứng

Minh chứng

Tiêu chuẩn 4.1: Có đầy đủ chương trình đào tạo các chuyên ngành hoặc nghề mà trường đào tạo

  1. Danh sách các ngành, nghề trường tổ chức đào tạo.

  2. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp và Giấy chứng nhận đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp (nếu có).

  3. Chương trình đào tạo đã được trường phê duyệt, ban hành/lựa chọn.

Tiêu chuẩn 4.2: 100% chương trình đào tạo được xây dựng hoặc lựa chọn theo quy định.

  1. Quyết định thành lập Ban chủ nhiệm/Tổ biên soạn/lựa chọn chương trình đào tạo.

  2. Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định chương trình đào tạo.

  3. Các biên bản trong quá trình biên soạn/lựa chọn, thẩm định chương trình đào tạo.

  4. Quyết định ban hành/lựa chọn chương trình đào tạo.

Tiêu chuẩn 4.3: Chương trình đào tạo của trường thể hiện được mục tiêu đào tạo của trình độ tương ứng; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng của người học đạt được sau tốt nghiệp; phạm vi và cấu trúc nội dung, phương pháp và hình thức đào tạo; cách thức đánh giá kết quả học tập đối với từng mô đun, môn học, từng chuyên ngành hoặc nghề và từng trình độ theo quy định

  1. Quyết định ban hành/lựa chọn chương trình đào tạo, trong đó bao gồm chương trình chi tiết các mô-đun, môn học.

Tiêu chuẩn 4.4: Chương trình đào tạo được xây dựng có sự tham gia của nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp, cán bộ khoa học kỹ thuật của đơn vị sử dụng lao động; thực hiện theo quy định đặc thù của ngành nếu có

  1. Quyết định thành lập Ban chủ nhiệm/Tổ biên soạn/lựa chọn chương trình đào tạo

  2. Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định chương trình đào tạo

  3. Các biên bản trong quá trình biên soạn/lựa chọn, thẩm định chương trình đào tạo

  4. Quyết định ban hành/lựa chọn chương trình đào tạo.

  5. Văn bản/tài liệu thể hiện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp, cán bộ khoa học kỹ thuật của đơn vị sử dụng lao động tham gia quá trình xây dựng chương trình đào tạo

  6. Ý kiến của nhà giáo, cán bộ quản lý, đơn vị sử dụng lao động.

Tiêu chuẩn 4. 5: Chương trình đào tạo đảm bảo tính thực tiễn và đáp ứng sự thay đổi của thị trường lao động.

  1. Quyết định ban hành/lựa chọn chương trình đào tạo, trong đó bao gồm chương trình chi tiết các mô-đun, môn học.

  2. Ý kiến của đơn vị sử dụng lao động đối với từng chương trình đào tạo.

  3. Ý kiến của người học tốt nghiệp đã đi làm về chương trình đào tạo.

Tiêu chuẩn 4.6: Chương trình đào tạo được xây dựng bảo đảm việc liên thông giữa các trình độ giáo dục nghề nghiệp với các trình độ đào tạo khác trong hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định.

  1. Quyết định ban hành/lựa chọn chương trình đào tạo, trong đó bao gồm chương trình chi tiết các mô-đun, môn học.

  2. Nội dung liên thông của chương trình.

  3. Thỏa thuận/văn bản chấp thuận của cơ sở giáo dục đại học với trường.

  4. Chương trình đào tạo liên thông trình độ đại học của cơ sở giáo dục đại học.

  5. Quy định về công nhận giá trị chuyển đổi kết quả học tập và khối lượng kiến thức, kỹ năng đã tích lũy của người học được miễn trừ khi học chương trình đào tạo liên thông đã được cơ sở giáo dục đại học ban hành.

  6. Thông báo của trường về khả năng liên thông với trình độ đại học.

Tiêu chuẩn 4.7: Ít nhất 3 năm 1 lần trường thực hiện đánh giá, cập nhật và điều chỉnh nếu có đối với chương trình đào tạo đã ban hành.

  1. Quyết định ban hành chương trình (lần đầu) và chương trình đào tạo kèm theo.

  2. Báo cáo/văn bản thể hiện kết quả rà soát, đánh giá chương trình đào tạo.

  3. Chương trình đào tạo đã được cập nhật và điều chỉnh.

Tiêu chuẩn 4.8: Chỉnh sửa, bổ sung chương trình đào tạo có cập nhật những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến liên quan đến ngành, nghề đào tạo hoặc tham khảo các chương trình đào tạo tương ứng của nước ngoài.

  1. Quyết định ban hành chương trình (lần đầu) và chương trình đào tạo kèm theo.

  2. Quyết định ban hành chương trình sau khi chỉnh sửa, bổ sung và chương trình đào tạo kèm theo.

  3. Chương trình đào tạo tương ứng của nước ngoài đã được tham khảo/ Thông tin về những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến được cập nhật.

Tiêu chuẩn 4.9: Trước khi tổ chức đào tạo liên thông, trường căn cứ chương trình đào tạo, thực hiện rà soát các mô đun, tín chỉ, môn học và có quyết định đối với các mô đun, tín chỉ, môn học mà người học không phải học để đảm bảo quyền lợi của người học

  1. Quyết định ban hành chương trình và chương trình đào tạo kèm theo.

  2. Quyết định ban hành chương trình và chương trình đào tạo liên thông kèm theo.

  3. Báo cáo/văn bản thể hiện kết quả rà soát các mô đun, tín chỉ, môn học mà người học không phải học, khi học chương trình liên thông.

  4. Quyết định đối với các mô đun, tín chỉ, môn học mà người học không phải học, khi học chương trình liên thông.

Tiêu chuẩn 4.10: Có đủ giáo trình cho các mô đun, môn học của từng chương trình đào tạo

  1. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp đã cấp.

  2. Quyết định ban hành/lựa chọn chương trình đào tạo, trong đó bao gồm chương trình chi tiết kèm theo

  3. Danh sách thống kê giáo trình cho từng mô-đun, môn học của các chương trình đào tạo giáo dục nghề nghiệp (trong đó nêu rõ tên giáo trình; năm biên soạn; đơn vị ban hành).

  4. Bản in các giáo trình của các mô-đun, môn học của chương trình đào tạo.

  5. Danh sách thống kê giáo trình cho từng mô-đun, môn học của các chương trình đào tạo giáo dục nghề nghiệp (trong đó nêu rõ tên giáo trình; năm biên soạn; đơn vị ban hành).

6. Bản in các giáo trình của các mô-đun, môn học của các chương trình đào tạo.

Tiêu chuẩn 4.11: 100% giáo trình đào tạo được xây dựng hoặc lựa chọn theo quy định để làm tài liệu giảng dạy, học tập chính thức

  1. Danh sách thống kê giáo trình cho từng mô-đun, môn học của các chương trình đào tạo giáo dục nghề nghiệp (trong đó nêu rõ tên giáo trình; năm biên soạn; đơn vị ban hành).

  2. Bản in các giáo trình của các mô-đun, môn học của các chương trình đào tạo.

Tiêu chuẩn 4.12: Giáo trình đào tạo cụ thể hóa yêu cầu về nội dung kiến thức, kỹ năng của từng mô đun, môn học trong chương trình đào tạo

  1. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp đã cấp.

  2. Quyết định ban hành/lựa chọn chương trình đào tạo, trong đó bao gồm chương trình chi tiết

  3. Danh sách thống kê giáo trình cho từng mô-đun, môn học của các chương trình đào tạo giáo dục nghề nghiệp (trong đó nêu rõ tên giáo trình; năm biên soạn; đơn vị ban hành).

  4. Bản in các giáo trình của các mô-đun, môn học của chương trình đào tạo.

  5. Biên bản thẩm định giáo trình của Hội đồng thẩm định.

  6. Ý kiến của nhà giáo

Tiêu chuẩn 4.13: Giáo trình đào tạo tạo điều kiện để thực hiện phương pháp dạy học tích cực.

  1. Danh sách các chương trình đào tạo theo Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp đã cấp.

  2. Danh sách thống kê giáo trình cho từng mô-đun, môn học của các chương trình đào tạo giáo dục nghề nghiệp (trong đó nêu rõ tên giáo trình; năm biên soạn; đơn vị ban hành).

  3. Bản in các giáo trình của các mô-đun, môn học của chương trình đào tạo.Biên bản thẩm định giáo trình của Hội đồng thẩm định.

  4. Ý kiến của người học, nhà giáo.

Tiêu chuẩn 4.14: Hằng năm, trường thực hiện việc lấy ý kiến của nhà giáo, cán bộ quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật của đơn vị sử dụng lao động, người tốt nghiệp về mức độ phù hợp của giáo trình đào tạo; thực hiện theo quy định đặc thù của ngành nếu có

  1. Hình thức, đối tượng thu thập ý kiến.

  2. Danh sách nhà giáo, cán bộ quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật của đơn vị sử dụng lao động, người tốt nghiệp được lấy ý kiến.

  3. Báo cáo/văn bản thể hiện ý kiến, kết quả thu thập và tổng hợp ý kiến.

Tiêu chuẩn 4.15: Khi có sự thay đổi về chương trình đào tạo, trường thực hiện đánh giá, cập nhật và điều chỉnh nếu có đối với giáo trình đào tạo đảm bảo yêu cầu theo quy định.

  1. Quyết định ban hành chương trình (lần đầu) và chương trình đào tạo chi tiết kèm theo.

  2. Quyết định ban hành chương trình sau khi có sự thay đổi và chương trình đào tạo chi tiết kèm theo.

  3. Danh sách chương trình đào tạo có sự thay đổi

  4. Giáo trình đào tạo trước và sau khi chương trình đào tạo có sự thay đổi.

DANH MỤC CÁC MINH CHỨNG TIÊU CHÍ 4

BẢNG MÃ MINH CHỨNG TIÊU CHÍ 4