Tiêu chí 1

TIÊU CHÍ 1. MỤC TIÊU, SỨ MẠNG, TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ

Tiêu chuẩn

Gợi ý minh chứng

Minh chứng

Tiêu chuẩn 1.1: Mục tiêu, nhiệm vụ và sứ mạng của trường được xác định cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thể hiện được vai trò của trường trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng nhân lực của địa phương, ngành được công bố công khai.

  1. Văn bản của trường quy định về công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo.

  2. Kế hoạch kiểm tra, giám sát các hoạt động của trường hàng năm.

  3. Các biên bản kiểm tra, giám sát;

  4. Kết quả rà soát phương pháp, công cụ kiểm tra, giám sát hàng năm.

  5. Nội dung cải tiến phương pháp, công cụ kiểm tra, giám sát.

  6. Ý kiến của nhà giáo, cán bộ quản lý

Tiêu chuẩn 1.2: Trường thực hiện phân tích, đánh giá nhu cầu sử dụng nhân lực của địa phương hoặc ngành để xác định các ngành, nghề đào tạo và quy mô đào tạo phù hợp.

  1. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động GDNN được cấp, Giấy chứng nhận đăng ký bổ sung hoạt động GDNN được cấp (nếu có bổ sung).

  2. Văn bản/tài liệu thể hiện trường thực hiện phân tích, đánh giá nhu cầu sử dụng nhân lực của địa phương hoặc ngành để xác định các ngành, nghề đào tạo và quy mô đào tạo (Người thực hiện, thời gian thực hiện, nội dung thực hiện...).

  3. Văn bản của địa phương/ngành trong đó có thông tin về nhu cầu sử dụng nhân lực của địa phương, ngành đối với các ngành/nghề trường đào tạo.

Tiêu chuẩn 1.3: Trường ban hành các văn bản quy định về tổ chức và quản lý theo hướng đảm bảo quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị trong trường theo quy định.

  1. Quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường.

  2. Quyết định thành lập các Phòng, khoa, đơn vị trực thuộc Trường.

  3. Quy chế chi tiêu nội bộ và các quy chế khác.

  4. Ý kiến của nhà giáo, cán bộ quản lý.

Tiêu chuẩn 1.4: Hằng năm, các văn bản quy định về tổ chức quản lý của trường được rà soát, thực hiện điều chỉnh nếu cẩn thiết.

  1. Quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường.

  2. Quyết định thành lập các Phòng, khoa, đơn vị trực thuộc Trường.

  3. Quy chế chi tiêu nội bộ và các quy chế khác.

  4. Ý kiến của nhà giáo, cán bộ quản lý.

Tiêu chuẩn 1.5: Các phòng, khoa, bộ môn và các đơn vị trực thuộc trường được phân công, phân cấp rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với cơ cấu ngành nghề, quy mô đào tạo và mục tiêu của trường.

  1. Các văn bản của trường, quy định chức năng, nhiệm vụ của các phòng, khoa, bộ môn và các đơn vị trực thuộc trường.

  2. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp được cấp.

  3. Giấy chứng nhận đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp được cấp (nếu có)

  4. Báo cáo tổng kết công tác hàng năm của phòng, khoa, bộ môn và các đơn vị trực thuộc trường.

  5. Biên bản thanh tra, kiểm tra (nếu có)

Tiêu chuẩn 1.6: Hội đồng trường hoặc hội đồng quản trị, các hội đồng tư vấn, các phòng, Khoa, bộ môn và các đơn vị trực thuộc trường hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định và có hiệu quả.

  1. Quyết định thành lập Hội đồng trường hoặc hội đồng quản trị.

  2. Báo cáo tổng kết công tác hàng năm của Hội đồng trường hoặc hội đồng quản trị.

  3. Quyết định thành lập các hội đồng tư vấn.

  4. Văn bản của trường, quy định chức năng, nhiệm vụ của các phòng, khoa, bộ môn và các đơn vị trực thuộc trường.

  5. Báo cáo tổng kết công tác hàng năm của các phòng, khoa, bộ môn và các đơn vị trực thuộc trường.

  6. Báo cáo tổng kết công tác hàng năm của trường.

  7. Quyết định khen thưởng hàng năm của trường, của các phòng, khoa, bộ môn và các đơn vị trực thuộc trường (nếu có.)

  8. Biên bản thanh tra, kiểm tra (nếu có).

Tiêu chuẩn 1.7:Trường xây dựng và vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng theo quy định

  1. Tài liệu bảo đảm chất lượng được phê duyệt.

  2. Cơ sở dữ liệu bảo đảm chất lượng và hạ tầng thông tin.

  3. Văn bản thành lập hoặc phân công đơn vị thực hiện chức năng, nhiệm vụ về bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng của trường.

  4. Báo cáo tổng kết công tác hàng năm của trường, các đơn vị quản lý, phòng chức năng, các khoa, bộ môn trực thuộc trường.

  5. Báo cáo hệ thống bảo đảm chất lượng của trường hàng năm.

  6. Biên bản thanh tra, kiểm tra (nếu có).

  7. Ý kiến của nhà giáo, cán bộ quản lý

Tiêu chuẩn 1.8:Trường có bộ phận phụ trách công tác quản lý, đảm bảo chất lượng đào tạo và hằng năm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

  1. Văn bản thành lập hoặc phân công đơn vị thực hiện chức năng, nhiệm vụ về bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng của trường.

  2. Báo cáo tổng kết công tác hàng năm của trường

  3. Báo cáo tổng kết công tác hàng năm của của bộ phận phụ trách công tác quản lý, đảm bảo chất lượng đào tạo.

  4. Hồ sơ thi đua, khen thưởng hàng năm của bộ phận phụ trách thực hiện công tác quản lý, đảm bảo chất lượng đào tạo (nếu có).

  5. Ý kiến của nhà giáo, cán bộ quản lý.

Tiêu chuẩn 1.9: Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam trong trường phát huy được vai trò lãnh đạo, hoạt động theo điều lệ và theo quy định của Hiến pháp và Pháp luật.

  1. Quyết định thành lập chi bộ/đảng bộ của trường.

  2. Nghị quyết Chi bộ/Đảng bộ trường hàng năm.

  3. Báo cáo tổng kết công tác hàng năm của trường.

  4. Báo cáo tổng kết công tác hàng năm của tổ chức Đảng trong trường.

  5. Ý kiến đánh giá của cấp trên về hoạt động của Chi bộ hoặc Đảng bộ trường hàng năm.

Tiêu chuẩn 1.10: Các đoàn thể, tổ chức xã hội trong trường hoạt động theo đúng điều lệ tổ chức của mình và theo quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo của trường.

  1. Văn bản thành lập các tổ chức đoàn thể (như: Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban nữ công .... theo đặc thù riêng của từng cơ sở giáo dục nghề nghiệp)

  2. Kế hoạch hoạt động hàng năm của các tổ chức đoàn thể.

  3. Quy định pháp luật đối với các đoàn thể, tổ chức xã hội trong trường.

  4. Điều lệ của các đoàn thể, tổ chức xã hội.

  5. Báo cáo tổng kết công tác hàng năm của các đoàn thể, tổ chức xã hội trong trường.

  6. Đánh giá của cơ quan cấp trên về hoạt động của các tổ chức đoàn thể, xã hội trong trường hàng năm.

  7. Báo cáo tổng kết công tác hàng năm của trường.

  8. Ý kiến của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý.

Tiêu chuẩn 1.11: Trường có quy định và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động của trường theo quy định nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Hằng năm, rà soát, cải tiến phương pháp, công cụ kiểm tra, giám sát

  1. Văn bản của trường quy định về công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo.

  2. Kế hoạch kiểm tra, giám sát các hoạt động của trường hàng năm.

  3. Các biên bản kiểm tra, giám sát;

  4. Kết quả rà soát phương pháp, công cụ kiểm tra, giám sát hàng năm.

  5. Nội dung cải tiến phương pháp, công cụ kiểm tra, giám sát.

  6. Ý kiến của nhà giáo, cán bộ quản lý

Tiêu chuẩn 1.12: Trường có văn bản và thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi của nhà nước cho các đối tượng được thụ hưởng; thực hiện chính sách bình đẳng giới theo quy định

  1. Văn bản hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi đối với các đối tượng được thụ hưởng.

  2. Báo cáo, sổ sách liên quan đến những cá nhân được hưởng chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước.

  3. Tài liệu/báo cáo của trường thể hiện việc bảo đảm cho nam, nữ bình đẳng về trách nhiệm và quyền lợi đối với nhà giáo, cán bộ quản lý khoa/đơn vị phụ trách việc thực hiện các chương trình đào tạo (theo công việc, vị trí) hàng năm.

  4. Ý kiến của nhà giáo, cán bộ quản lý.

DANH MỤC CÁC MINH CHỨNG TIÊU CHÍ 1

BẢNG MÃ MINH CHỨNG TIÊU CHÍ 1